กล่องปลดล็อคหน้าจอ HONDA ACCORD G9 MINER CHANGE 2016

กล่องปลดล็อคหน้าจอ HONDA ACCORD G9

การปลดล็อคหน้าจอวิทยุ HONDA ACCORD MC 2016 นั้นไม่ได้ปลดล็อคหน้าจอแบบทั่วๆไป แต่ปลดล็อคด้วยระบบ can bus (Speed signal) ซึ่งสัญญาณสปีดตัวนี้ ส่งค่าคาบเวลาสัมพันธ์กับความถี่ หรือที่เราเรียกสัญญาณในทาง ช่างว่า “pulse clock” ซึ่งตัววิทยุเองเมื่อได้รับสัญญาณดังกล่าวก็จะถูกตัดภาพเคลื่อนไหวทิ้ง ตาม(Firmware) ของวิทยุที่ทำการ Setup เป็นระบบความปลอดภัยมาตรฐานสากล ในขณะเดียวกันรถยนต์เริ่มทำความเร็วเพิ่ม สัญญาณ “pulse clock” ก็จะถี่ขึ้นเรื่อยๆ ตามความเร็ว ระบบของวิทยุก็จะนำค่าความถี่มาคำนวนอัตราเฉลี่ยค่าน้ำมัน แสดงผลให้เห็นในจอด้านบน

การปลดล็อคหน้าจอด้วยกล่อง Controller หลักการคือจะทำการดักสัญญาณ Speed Signal ใว้ไม่ให้ไหลผ่านเข้าเครื่องวิทยุ ทำให้สามารถดูภาพเวลารถเคลื่อนที่ได้ ตลอดเวลา และส่งผลให้อัตราการคำนวนน้ำมันคาดเคลื่อนจากปกติ เป็นอาการปกติ ระบบรถยนต์ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด หากต้องการคืนระบบเดิม ก็ให้ทำการเอากล่องดักสัญญาณออกเท่านั้นเอง ดูภาพตัวอย่างการประกอบ พร้อมข้อมความบรรยายหลักการคร่าวให้ท่านผู้อ่าน ซึ่งถ้าใครเคยผ่านการเรียนวิชาวงจรพัลส์และดิจิตอล จะเข้าใจง่ายมากครับ

ปลดล็อค-ACCORD-G9-MC

ผมได้ยกตัวอย่างภาพมา 3 รูปด้านบน ความถี่พัลส์ที่เกิดขึ้นใน 1 วินาที แต่จำลองให้เห็น 4 วินาที

  • ภาพที่หนึ่งได้สัญญาณ Pulse 1 ความถี่ หรือ 1 รูปคลื่น /วินาที
  • ภาพที่สองได้สัญญาณ Pulse 2 ความถี่ หรือ 2 รูปคลื่น /วินาที
  • ภาพที่สามได้สัญญาณ Pulse 3 ความถี่ หรือ 3 รูปคลื่น /วินาที

ถ้านำรูปภาพทั้ง 3 ภาพ มาเปรียบเทียบความเร็วรถยนต์ (เป็นการจำลองให้เกิดความเข้าใจง่าย)

  • ภาพที่หนึ่งได้สัญญาณ Pulse 1 ความถี่ หรือ 1 รูปคลื่น /วินาที // ที่ความเร็ว 40km/ชั่วโมง
  • ภาพที่สองได้สัญญาณ Pulse 2 ความถี่ หรือ 2 รูปคลื่น /วินาที // ที่ความเร็ว 80km/ชั่วโมง
  • ภาพที่สามได้สัญญาณ Pulse 3 ความถี่ หรือ 3 รูปคลื่น /วินาที// ที่ความเร็ว 120km/ชั่วโมง

เห็นภาพแสดงและข้อความที่กล่าวข้างต้นใว้ว่า ยิ่งความเร็วรถเพิ่ม สัญญาณความถี่พัลส์ใน 1 วินาที จะเพิ่มขึ้นเรื่อย (Speed Signal) วิทยุก็นำสัญญาณพัลส์มาคำนวนอัตตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน และอื่นๆ แสดงผลที่หน้าจอให้ทราบ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขหรือกราฟต่างๆ

ในขณะเดียวกันสัญญาณพัลส์ชุดนี้ ก็ส่งสัญญาณให้หน้าจอตัดภาพเคลื่อนไหวออกด้วยเช่นกัน เป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่ต้องมี เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ของสากล ISO โรงงานประกอบรถยนต์ที่ต้องมีระบบนี้ทุกคันไม่ว่าจะเป็นระบบ เชื่อมต่อ Parking Brake หรือ Speed Signal แต่สำหรับ HONDA ACCORD G9 2016 จะส่งสัญญาณมาในรูปแบบ ดิจิตอล หรือที่เราเรียกกันติดปากกัน ในทางช่าง CAN H,L สาย 2 เส้นรับส่งข้อมูลหลายอย่างผ่านทางช่องเดียวกัน เมื่อสายเส้นไหนขาด ระบบก็จะทำงานไม่สมบูรณ์ เกิดภาพตัวหนังสือฟ้องความผิดพลาดระบบ

ผลค้างเคียงของการปลดล็อคหน้าจอ ให้จอภาพแสดงภาพเคลื่อนไหว เวลารถเคลื่อนที่ หรือออกจากตำแหน่งเกียร์ P ความจริงแล้วเรากำลังหลอกหรือโกหกระบบวิทยุอยู่ว่า รถยังอยู่กับที่ไม่มีการเคลื่อนไหว หรือ เกียร์อยู่ตำแหน่ง P เท่านั้นเอง ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ใดๆทั้งสิ้น การแสดงผลไม่ว่าเป็นตัวเลขหรือเสียงเตือนที่ถูกส่งมาจากวิทยุ จะมีความคาดเคลื่อนหรือผลข้างเคียง ไม่ทำงานเท่านั้นเอง เพราะวิทยุเป็นตัวคำนวนผลให้ สามารถคืนระบบได้ไหมเมื่อไม่ต้องการระบบนี้ ทำได้ครับถอดกล่องออกเท่านั้นเอง

ปลดล็อค-ACCORD-G9-MC-2016
บล็อกแสดงภาพ การทำงานระบบความเร็ว (Speed Sensor)

กล่องปลดล็อคหน้าจอ-HONDA-ACCORD-G9-MC

กล่องดักสัญญาณ Speed signal (digital)

%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b9%8a%e0%b8%81%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b5-honda-accord-2012-20153
หน้าวิทยุ HONDA ACCORD G9 MC

ฉะนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่า ทางทีมงานมีข้อมูล และทีมบริการ ที่สามารถรองรับการสอบถามข้อมูลปรึกษาเทคนิคการติดตั้ง เชื่อมต่อระบบของวิทยุ เพื่อให้เกิดความสบายใจ กับร้านติดตั้ง และตัวผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม